Coaching là gì? Cách trở thành coach giỏi trong ngành

Trong những năm gần đây, các công ty hay cơ quan đều hướng tới việc sử dụng coaching để nâng cao hiệu suất làm việc của nhân viên, cải thiện mối quan hệ giữa những cá nhân trong một tập thể. Qua đó nâng cao lợi nhuận cho công ty. Hãy cùng khám phá những thông tin liên quan tới lĩnh vực này.

Theo định nghĩa từ Liên đoàn Khai vấn quốc tế ICF (International Coach Federation), coaching (tiếng Việt là “khai vấn, huấn luyện”) là quá trình hợp tác và làm việc chung với nhau (partnering) giữa chuyên gia (Coach) và khách hàng theo một cách sáng tạo và thúc đẩy suy nghĩ. Từ đó tạo động lực giúp khách hàng làm việc chuyên nghiệp và tối ưu hóa tiềm năng cá nhân và làm việc hiệu quả. Quá trình huấn luyện bao được thực hiện gồm các bước cơ bản như: xác định mục tiêu, lập kế hoạch hành động và điều chỉnh và phản hồi.

Coaching hiện nay đã đa dạng hóa và đang phát triển thành nhiều loại hình như: Life coaching (Huấn luyện quản trị cuộc đời), Performance coaching (Huấn luyện tăng cường hiệu suất), Career coaching (Huấn luyện phát triển sự nghiệp), Business coaching (Huấn luyện kinh doanh), Executive coaching (Huấn luyện điều hành doanh nghiệp),…